บทความ

ราคาเนื้อหมู ปลายปี 64

ราคาเนื้อหมู ปี 2564

ปี 2564 นี้ ราคาเนื้อหมูมีขึ้น – ลง อยู่ตลอดเวลา แต่ช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 64 นี้ ได้มีการปรับราคาเนื้อหมูสูงขึ้น ทำให้ราคาเนื้อหมูแพงที่สุดในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว พุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดกิโลกรัมละ 150 – 180 บาท ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หมูราคาขึ้นมาจาก ราคาหน้าฟาร์มแพงที่บอกว่า ต้นทุนอาหารสัตว์แพงขึ้น โรคระบาดทำหมูตายระนาว เป็นต้น จึงทำให้ฟาร์มเล็กๆ หลายฟาร์มปิดกิจการลงไป

และนอกจากนี้ ในปี 2564 ยังเจอปัญหาฟาร์มน้ำท่วม สร้างความเสียหายกับหมู อีกทั้งมีการแพร่ระบาดโควิด 19 เป็นปัญหาต่อการนำเข้าและส่งออก ทำให้อาหารหมูขาดแคลน จนส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ต้นทุนการเลี้ยงหมูของเกษตรกรสูงขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ จึงทำให้ฟาร์มหมูรายเล็กๆ ได้ปิดกิจการไปหลายรายแล้ว ปัจจุบันมีเหลือเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น จึงทำให้ผู้ประกอบการฟาร์มหมูรายใหญ่ต่างยังคงแบกรับภาระราคาเนื้อหมูกันอยู่ ซึ่งหลายรายคาดว่าจะมีหมูขายได้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น โดยแม่ค้าที่ขายเนื้อหมูในตลาด บอกว่า ราคาเนื้อหมูที่ขึ้นราคา ทำให้ลูกค้าขาประจำหายไป และไปซื้อเนื้อสัตว์ที่ราคาถูกกว่า เช่น เนื้อไก่ และ เนื้อปลา ทำให้มียอดขายลดลง จึงต้องการให้เนื้อหมูปรับราคาลง เพื่อให้ยอดขายกลับมา ส่วนสาเหตุที่ทำให้เนื้อหมูมีราคาแพง เชื่อว่า เนื้อหมูจากท้องตลาดน่าจะน้อยลงนั่นเอง

ราคาเนื้อหมูชนิดไหนที่ราคาขึ้นบ้าง
สำหรับราคาหมูที่ปรับแพงขึ้นส่วนหนึ่งมีรายงานว่า เป็นสาเหตุมาจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตเป็น 84 บาทต่อกิโลกรัม เเต่กรมการค้าภายในบอกว่า จากการติดตามพบว่ายังอยู่ที่ราคาไม่เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม

เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่งอยู่ที่ 135 – 140 บาทต่อกิโลกรัม ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงตัดแต่งอยู่ที่ 145 -150 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาเดียวกับปีก่อน สำหรับราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่าราคายังอยู่ที่ 119 – 122 บาทต่อกิโลกรัม
สำหรับปริมาณสุกรในปีนี้ กรมปศุสัตว์แจ้งว่า ปริมาณผลผลิตลดลงจากปีก่อน โดยคาดว่าจะมีปริมาณสุกรที่ 15.86 ล้านตัว ลดลงจากปีก่อน 30% เเต่ประเมินว่า ปริมาณเนื้อสุกรชำแหละในสต็อกยังมีอยู่พอสมควร จึงเชื่อว่าปริมาณเนื้อสุกรชำแหละจะมีเพียงพอ

ขณะที่กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ทั้งด้านปริมาณและราคาเนื้อสุกรร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และหากพบว่าตลาดใดมีปริมาณเข้าสู่ในตลาดไม่เพียงพอจะได้ประสานสมาคมผู้เลี้ยงสุกรนำเนื้อสุกรชำแหละเข้าไปเสริมในตลาดหรือจะจัดจำหน่ายหมูธงฟ้า ช่วยบรรเทาผลกระทบอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ราคาเนื้อสุกร และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีการฉวยโอกาส แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

แต่ด้วยราคาเนื้อหมูที่ขึ้นสูงอยู่นั้น ทางด้านพิชชามีทก็ได้มีการปรับราคาหมูด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังพยุงราคาไว้เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อเนื้อหมูได้ ซึ่งทางพิชชามีทก็ได้มีการปรับกลยุทธ์ด้วยเช่นกัน ซึ่ง “พิชชามีท” เป็นโรงงานผลิตหมูสด และจำหน่ายสินค้าหมูแปรรูปจากเนื้อหมู ได้แก่ หมูหมัก หมูนุ่ม หมูปรุงรสหรือหมูเด้ง หมูแดดเดียว กุนเชียงหมู หมูยอ แคปหมู ลูกชิ้น ฯลฯ โดยมีกลุ่มผลผลิตเกี่ยวกับชาบูปิ้งย่างเป็นสินค้าที่ขายดี และมีจุดเด่นเปิดทำการ 24 ชั่วโมง ทั้งยังมีความเชี่ยวชาญเรื่องชิ้นส่วนหมูจึงสามารถให้คำแนะนำกับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ

ก่อนหน้านี้ทางพิชชามีทเน้นการขายส่งเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการกระจายสินค้าสู่ร้านอาหารโดยตรง และวางสินค้าตามจุดจำหน่ายสินค้าทั้งหมด 8 สาขาของพิชชามีท ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ซึ่งปัจจุบัน พิชชามีท ภายใต้การบริหารของ คุณมลทิพย์ เดชธนเสฏฐ์ ทายาทรุ่น 2 ได้เริ่มใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์หลากหลากช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น FB,IG และLine@ เป็นต้น แต่ด้วยวิกฤตโรคระบาดที่กำลังพบเจอกันอยู่ในขณะนี้ ทางพิชชามีทจึงเน้นการตลาดออนไลน์มากขึ้น ด้วยเครื่องมือที่เข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมากอย่างแอปพลิเคชัน LINE นั่นเอง

โดยเริ่มการตั้งแต่ให้ลูกค้าเพิ่มเพื่อนในไลน์ เพื่อเป็นพื้นที่ในการรับออเดอร์จากลูกค้า และได้ตัดสินใจที่จะใช้ช่องทางเดลิเวอรีในการส่งสินค้าไปตามบ้านลูกค้าผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรีอย่าง “LINE MAN MART” ซึ่งจากที่ได้ขายผ่าน LINE MAN MART สามารถเพิ่มยอดขายมากกว่า 20 % เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ในการหันมาขายสินค้าผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรีนั้น เพื่ออยากให้ลูกค้าได้บริโภคหมูที่มีคุณภาพ ปลอดสารเร่งเนื้อแดง และซื้อหมูที่อยู่ในราคาที่จับต้องได้อีกด้วย และนอกจากลูกค้าจะสามารถสั่งหมูพิชชามีทผ่าน LINE MAN MART ได้แล้ว ยังสามารถสั่งผ่าน GrabMart, Foodpanda ได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากทานเนื้อหมูคุณภาพ ราคาจับต้องได้ สามารถสั่งได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Grab Mart ,Food Panda ,Line @pitchameat และ Wongnai x Lineman

สำหรับในการสั่งทาง Line @pitchameat “สามารถจัดส่งได้ทันที” ระยะเวลาการจัดส่งอยู่ที่ประมาณ 1 -2 วัน ขึ้นอยู่กับสเปกของสินค้า นอกจากนี้พิชชามีทยังมีบริการส่งหมูให้กับลูกค้าต่างจังหวัดแล้วนะคะอีกด้วย เวลาจัดส่งประมาณ 3-4 วัน หรือขึ้นอยู่กับพื้นที่จัดส่งนั่นเอง

“เรื่องหมูหมู เรารู้จริง” พิชชามีท
———————————————————-
หมูพิชชามีทได้รับมาตรฐาน GMP และ HACCP ระดับโลก จึงมั่นใจได้ว่าสะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดสารทุกชนิด แถมราคาก็มาจากโรงงานโดยตรง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง